Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

Nở rộ kinh doanh rau hữu cơ

Nở rộ kinh doanh rau hữu cơ

Nhận thấy xu hướng người tiêu dùng ngày càng chọn các loại thực phẩm sạch, nhất là rau hữu cơ, nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng này đã xuất hiện khá trên địa bàn thành phố... 
Nhu cầu cao
Bà H.Pilot Bya, Trưởng bộ phận phụ trách bán hàng Công ty NicoNico Yasai tại TP Hồ Chí Minh cho biết, do tâm lý và thói quen tiêu dùng cho nên nhiều người còn e ngại về giá cả, độ tin cậy đối với các mặt hàng rau hữu cơ. Tuy nhiên, nhu cầu về mặt hàng này là rất lớn và còn tăng cao. Hiện, các mặt hàng của công ty được phân phối tại sáu điểm của hệ thống cửa hàng tiện lợi Family Mart. Ngoài ra, còn có 16 cửa hàng rau organic trong nhiều điểm bán hàng của thành phố.
Bà Bya cho biết thêm, Công ty NicoNico Yasai đang áp dụng việc sản xuất rau hữu cơ theo tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ của Nhật Bản là JAS. Dựa vào đó, công ty đưa ra một quy trình với nguyên tắc cơ bản là không phân bón hóa học, không dùng thuốc trừ sâu, trồng rau tươi ngon. Thời gian đầu, công ty nhập giống từ Nhật Bản, hiện tại sử dụng hơn một nửa là giống tại Việt Nam. Nguyên nhân là do giống nhập từ Nhật Bản có giá khá cao, do khác biệt về khí hậu và điều kiện chăm sóc nên có nhiều loại khi mang về Việt Nam trồng không thành công. Quan trọng hơn, công ty đã tìm được nguồn cung cấp giống đáng tin cậy và có nguồn gốc rõ ràng tại Việt Nam. Chọn giống là một khâu rất quan trọng trong việc trồng rau hữu cơ.
Cùng quan điểm, Chủ nhiệm HTX Thỏ Việt Nguyễn Thị Ánh Ngọc, cho biết, hiện nay người tiêu dùng đã ý thức cao trong việc sử dụng thực phẩm sạch, cho nên thị trường có nhu cầu cao về loại rau này. Theo thống kê từ kênh bán hàng của HTX, trong tám tháng năm 2014 (so với cùng kỳ năm 2013) nhu cầu tiêu dùng tăng đến 50%. Hiện, HTX Thỏ Việt trồng đa dạng chủng loại như bộ rau thơm, rau dền, mồng tơi, mướp, bầu bí, dưa leo... Tất cả các loại rau hữu cơ được trồng theo quy trình không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc hóa học, trồng hoàn toàn tự nhiên.
Giám đốc Công ty Organik ở Ðà Lạt Nguyễn Bá Hùng có cửa hàng tại quận 2 cho biết, công ty có mặt trên thị trường từ năm 2005 đến nay, chúng tôi nhận thấy sức tiêu thụ sản phẩm hữu cơ tăng qua từng năm là 30%. Hiện tại, cửa hàng có hơn 500 mặt hàng gia vị hữu cơ như giấm hữu cơ, các loại rau, củ, quả. Trước nhu cầu về sản phẩm hữu cơ của người dân ngày càng cao, thời gian tới, công ty sẽ mở rộng thêm các sản phẩm hữu cơ khác như trái cây, thức ăn cho trẻ nhỏ, đường hữu cơ...
Chưa có đơn vị chứng nhận
Ghi nhận thị trường cho thấy, các cửa hàng rau, củ hữu cơ gần đây xuất hiện ngày càng nhiều. Giá rất cao và lo-go cũng là của cơ sở được chứng nhận tự in lên sản phẩm. Tại cửa hàng bán rau, củ hữu cơ trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, giá các loại rau, củ được bán cao gấp năm lần so với giá rau thường. Cụ thể như cải, ngót, mồng tơi... 60.000 đồng/kg, xà lách tùy loại giá 70.000 đến 110.000 đồng /kg, cà chua 90.000 đến 200.000 đồng/kg, tỏi 90.000 đến 220.000 đồng/kg...
Ông Lê Nguyễn Huy Tâm, một nhà phân phối cho biết, hiện công ty chỉ cung cấp mặt hàng thịt heo và thịt gà hữu cơ. Còn rau, củ, quả thì công ty chưa cung cấp ra thị trường. Theo ông Tâm, ở Việt Nam có những mặt hàng gọi là hữu cơ nhưng việc không có cơ quan thứ ba chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ thì cũng rất khó. Với nhiều tiêu chuẩn như kỹ thuật canh tác, nguồn nước, giống, quy trình canh tác... là rào cản cho người nông dân thực hiện. Ở Việt Nam, hiện chỉ có vài doanh nghiệp làm, giá thành còn cao và chủ yếu để xuất khẩu.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, về hình thức, chỉ có người trồng mới biết mình sản xuất rau hữu cơ, chứ chưa có sự chứng nhận của cơ quan chức năng. Hiện nay, chi phí chứng nhận cao và phải mời đơn vị nước ngoài thực hiện. Cũng theo bà Ngọc, giá rau hữu cơ cao là do tỷ lệ hư hỏng nhiều; sản phẩm bảo đảm về chất lượng vệ sinh và dinh dưỡng.
Một số người kinh doanh trong ngành cho rằng, thường các đơn vị bán rau hữu cơ có mặt bằng ở trung tâm thành phố, cho nên giá thuê mặt bằng được cộng thêm vào giá thành. Nếu lấy chuẩn VietGap, giá rau hữu cơ chỉ cao khoảng gấp hai lần rau sản xuất bình thường. Cần có một chiến lược phát triển nông nghiệp hữu cơ rộng khắp, trước hết, rau hữu cơ sớm trở thành một loại hàng hóa phổ biến để nhiều người sử dụng rộng rãi. Hiện nay, vẫn còn nhiều người xem rau hữu cơ như là một món hàng cao cấp, xa xỉ, chỉ có những người thu nhập cao mới sử dụng
Tìm hiểu rau hữu cơ

Bạn quan tâm sản phẩm hữu cơ .Vui lòng liên hê 
Tel : 0903 719 841 Mr. Nam

Hãy like Facebook của Organic shop để được cập nhật những bài viết mới nhất  mỗi ngày 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét